15.11.11

:: Illslick (อิลสลิค) Fuck Islam ::

    หลังจากที่มีกระแสวงดนตรีใต้ดิน นักร้องแร็พเปอร์ชื่อวง "illslick" ออกมาสำแดงผลงานให้เป็นที่รู้จักจนฟังติดหูกันอย่างแพร่หลายในกลุ่ม ๆ หนึ่งแล้วนั้น ก็ยังมีเรื่องให้ปวดเศียรเวียนเกล้ากันไม่จบเมื่อวงอิลสลิคนำเอาเนื้อหาของเพลงไปกระทบกระเทือนต่อศาสนาอิสลาม ในเชิงดูหมิ่นดูแคลน (แต่วงอิลสลิคก็ออกมาขอโทษกับการกระทำดังกล่าวแล้ว) แต่ก็อีกนั่นแหละ ยังไม่จบง่าย ๆ หรอก -- ซึ่งเรื่องนี้ได้สั่นสะเทือนความเคารพนับถือของศาสนิกผู้นับถือศาสนาอิสลามในการดำรงชีวิตตามหลักคำสอน ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมถึงเนื้อหาของเพลง ไม่ว่าจะเป็นการออกมาปกป้องศาสนาอิสลามของผู้เลื่อมใสศรัทธา โต๊ะศาสนา อิหม่าม หรือแม้แต่การแสดงความคิดเห็นด้วยการสาดใส่กันด้วยอารมณ์ในเว็บบอร์ดต่าง ๆ ทั้งการพูดส่อเสียด ใส่ร้ายป้ายสี ละเลงกันเละเทะ ประมาณว่าชั้นก็รักศาสนาของชั้นนะ (อันที่จริงหยาบกว่านี้เยอะ) ไปถึงการโชว์ของลับ การด่าพ่อ ล่อแม่ เออ...เอากะมันดิ ชวนทะเลาะในเรื่องศาสนาของบรรดาผู้ฝักใฝ่ศาสนาในสำนักที่ตนสังกัดอยู่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน (จนต้องขบคิดกันว่าเราน่าจะไปดูเรื่องการศึกษาก่อนดีมั้ย ?) อนึ่งคล้ายว่าพวกเขาเหล่านั้นได้แสดงความจงรักภักดีต่อศาสนาของเขาบ้างไม่มากก็น้อยล่ะ แบบว่าใครแตะต้องศาสนาตัวไม่ได้เลย

   ซึ่งจริง ๆ เพลงนี้ออกมาก่อนหน้าหลายเดือนแล้ว แต่ส่วนตัวไม่ทราบข่าวเรื่องนี้เลย (ได้ไง !) คงจะไม่ต้องกล่าวกันไปถึงความเป็นไปเป็นมาของศาสนานี้ คนไม่น้อยมักมองว่าศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่สุดโต่ง หัวรุนแรง และเต็มไปด้วยความคลั่งศาสนา แต่นั่นเป็นเพียงมุมมองด้านเดียวที่สังคมหยิบยื่นให้กับภาพคนมุสลิม--อิสลามในตะวันออกกลาง หรือจะใกล้ตัวหน่อยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยตามหน้าข่าวหนังสือพิมพ์ในความเข้าใจของเขาเหล่านั้น ซึ่งยุติธรรมแล้วหรือ ! กับภาพรวมของชาวมุสลิมทั่วโลก รวมทั้งยังเป็นศาสนาหนึ่งในความหลากหลายของสังคมไทยด้วยเช่นนี้ ? ดังนั้นแล้วจึงเกิดคำถามตามมาอีกว่า

1. ศาสนา ทุกศาสนาสอนอะไร ?
(ที่แน่ ๆ คงไม่มีศาสนาไหน สอนให้ฆ่าคนตายหรอกนะ !
รึหากเข้าใจหลักของพุทธจริง แม้จะได้แค่ศีล 5 ข้อ คงพอที่ระงับอารมณ์ไม่ไปเบียดเบียน
กล่าววาจาต่อศาสนาอื่นเช่นนั้นได้)

2. ในเมื่อศาสนาแบ่งแยกประชากรโลกและสังคมมนุษย์ออกเป็นเสี่ยง ๆ 
กีดกันกลุ่มชนตามความเชื่อฝังหัวเช่นนี้ แล้วจะมีศาสนาไปทำไมกัน ? เห๊อ !!

3. หลักสูงสุดของศาสนา ไม่ได้สอนให้มนุษย์ทำความดี 
ละเว้นการเบียดเบียนทำร้ายผู้อื่นหรอกหรือ ?

4.หากไร้ซึ่งศาสนา มนุษย์จะขาดศีลธรรม จรรยา
ในการบังคับจิตใจให้กระทำความดี กระนั้นหรือ โว้ว ว?

5.ปล. ความขัดแย้งทางศาสนาได้สร้างสงครามให้เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์มาแล้ว
จากการนำหลักคำสอนทางศาสนามาบิดเบือน 
ซึ่งได้สร้างความหวาดระแวงต่อสังคมมาไม่จบสิ้นจวบจนปัจจุบัน

    ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ ไม่ใช่กรณีแรกสำหรับเหตุการณ์อย่างนี้ หากแต่เกิดขึ้นมาแล้วหลาย ๆ ครั้งและอาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคตข้างหน้า หากความเข้าใจในเรื่องนี้ยังอยู่ในระดับน้อยนิด ขาดการศึกษาทำความเข้าใจ และที่สำคัญการอยู่ร่วมกันในสังคมจะต้องอาศัยน้ำใจไมตรี แม้จะต่างชาติพันธุ์ ศาสนา ความเชื่อ จารีตประเพณี แต่ท้ายที่สุดแล้วเราก็เป็นเชื้อชาติมนุษย์สังกัดเผ่าพันธุ์เดียวกัน...นะ ตัวเอง



No comments:

Post a Comment